ปัจจุบันผู้หญิงมีหลายบทบาทในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะบทบาทนอกบ้านที่ต้องทำงานหาเงิน หรือในบ้านที่ต้องดูแลลูกๆ สามี หรือคนในครอบครัว โดยเฉพาะในครอบครัวที่ต้องดูแลให้สมาชิกทุกคนในบ้านมีความสุข สุขภาพดี สรรหาสิ่งดีๆ มาให้คนที่ตัวเองรัก จนแทบไม่มีเวลาส่วนตัว ซึ่งผู้หญิงบางคนดูแลคนอื่นอยู่ตลอดเวลาจนหลงลืมที่จะดูแลตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพที่ลืมดูแลจนอาจทำให้เจ็บป่วยหรือถึงขึ้นมีโรคร้าย มาเยือนได้ แม้จะวางแผนซื้อประกันชีวิตและสุขภาพ ไว้แล้วก็ตาม แต่จะดีกว่าไหมถ้าดูแลคนในครอบครัวควบคู่ไปกับการดูแลตัวเองไปด้วย เมืองไทยประกันชีวิตมีเคล็ดลับดูแลสุขภาพง่ายๆ สำหรับคุณแม่หรือคุณผู้หญิงมาแนะนำ

  • กินอาหารให้ครบ 5 หมู่

แม้จะทราบว่าหลักการดูแลสุขภาพตัวเองแบบง่ายๆ คือการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็มีคุณแม่หรือผู้หญิงหลายท่านที่พอมีเวลาว่างจากการดูแลคนในครอบครัว มักจะกินอาหารแบบง่ายๆ เพื่อทำเวลา หรืออาจพยายามแล้วแต่ก็ยังไม่ครบถ้วนเท่าไร ซึ่งอาหาร 5 หมู่ จะมีสารอาหารสำคัญที่ควรได้รับในแต่ละวัน คือคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นหลัก ส่วนวิตามิน แร่ธาตุ ไขมัน รวมถึงสารอาหารอื่นๆ นั้น ก็สำคัญไม่แพ้กันอาหาร เพราะสารอาหารแต่ละหมู่จะมีประโยชน์แตกต่างกันไป ทั้งช่วยส่งเสริม และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ดังนั้น การที่เรากินอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เรามีสุขภาพดีห่างไกลโรคภัย

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

แม่บ้านหรือผู้หญิงบางคนอาจคิดว่าในแต่ละวันต้องทำนั่นนี่ตลอดเวลา จะเอาเวลาไหนไปออกกำลังกาย แต่เชื่อเถอะว่าหากเราหาเวลาว่างได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ใช้เวลาออกกำลังกายครั้งละประมาณ 15-30 นาทีเป็นอย่างน้อย เช่น ระหว่างทำงานบ้าน เดินจ่ายตลาด เหล่านี้ถือว่าเป็นการออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ ก็จะช่วยเบิร์นแคลอรีได้ดี เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ทำให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส เพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยป้องกันโรคหัวใจ มีสมาธิในการทำงานดีขึ้น ลดความเครียด นอนหลับได้สนิท ช่วยชะลอความแก่ และยังช่วยลดความอ้วนได้อีกด้วย เห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายที่มากมายขนาดนี้แล้ว คุณแม่หรือคุณผู้หญิงทั้งหลายอย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด หากละเลยด้านนี้แล้วจะส่งผลเสียต่อเรื่องสุขภาพหลายอย่างเลยทีเดียว เช่น ระบบภูมิคุ้มลดลง ความจำแย่ลง มีน้ำตาลในเลือดมากขึ้น อ้วนขึ้น หิวบ่อยขึ้น เครียด อารมณ์แปรปรวน แก่เร็ว เป็นต้น แต่หากสามารถนอนหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ระบบการย่อยอาหารเป็นปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติ ช่วยลดความเครียด ลดความเมื่อยล้าของร่างกาย ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ ช่วยควบคุมระดับความดันของเลือด ช่วยรักษาระบบประสาทให้ทำหน้าที่ได้เต็มที่ ช่วยในการเผาพลาญไขมัน ดังนั้นอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

  • รักษาสุขภาพจิตใจให้ดี

ที่จริงแล้วการรักษาสุขภาพจิตใจให้ดีนั้นไม่ใช่เป็นแค่เรื่องของผู้หญิง เพราะทุกเพศทุกวัยก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่มีหลายบทบาทต้องรับผิดชอบ หรือรับมือหลายเรื่องในคนๆ เดียว อาจทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย จนส่งผลต่อสุขภาพหรือคนในครอบครัวโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการดูแลสุขภาพจิตให้ดีนั้นก็รวมถึงการดูแลสุขภาพในขั้นต้นที่กล่าวไว้ด้วย เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ ลด ละ เลิกบุหรี่ รวมถึงลดหรืองดดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ใช้สารเสพติด หาช่วงเวลาผ่อนคลายจากความเครียด (ฟังเพลง ดูทีวี นั่งสมาธิ ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนั้นเรายังสามารถเติมพลังบวกให้จิตใจด้วยการมองโลกในแง่ดี มองข้ามเรื่องที่ทำให้อารมณ์เสีย หรือเรื่องที่เล็กๆ น้อยๆ ไม่หมกหมุ่นกับความโกรธมากเกินไป เพียงแค่นี้ก็ช่วยปรับมุมมองการใช้ชีวิตและมีความสุขกับตัวเองและคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น

  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ที่จริงแล้วการรักษาสุขภาพจิตใจให้ดีนั้นไม่ใช่เป็นแค่เรื่องของผู้หญิง เพราะทุกเพศทุกวัยก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่มีหลายบทบาทต้องรับผิดชอบ หรือรับมือหลายเรื่องในคนๆ เดียว อาจทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย จนส่งผลต่อสุขภาพหรือคนในครอบครัวโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการดูแลสุขภาพจิตให้ดีนั้นก็รวมถึงการดูแลสุขภาพในขั้นต้นที่กล่าวไว้ด้วย เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ ลด ละ เลิกบุหรี่ รวมถึงลดหรืองดดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ใช้สารเสพติด หาช่วงเวลาผ่อนคลายจากความเครียด (ฟังเพลง ดูทีวี นั่งสมาธิ ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนั้นเรายังสามารถเติมพลังบวกให้จิตใจด้วยการมองโลกในแง่ดี มองข้ามเรื่องที่ทำให้อารมณ์เสีย หรือเรื่องที่เล็กๆ น้อยๆ ไม่หมกหมุ่นกับความโกรธมากเกินไป เพียงแค่นี้ก็ช่วยปรับมุมมองการใช้ชีวิตและมีความสุขกับตัวเองและคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น

สำหรับคุณผู้หญิงหรือแม่บ้าน นอกจากการดูแลสุขภาพเบื้องต้นที่ เมืองไทยประกันชีวิต นำเคล็ดลับดี ๆ มาฝากแล้ว เราควรเริ่มทำตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะการทำหน้าที่หลายบทบาทอาจทำให้หลงลืมการดูแลตัวเอง ทุ่มเทให้งาน และคนรอบข้าง แต่อย่าลืมรักตัวเอง พร้อมดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากเจ็บป่วยขึ้นมาไม่ใช่แค่ร่างกายเราเท่านั้นที่ทรุดโทรม แต่ค่ารักษาที่ต้องจ่าย ก็อาจสูงตามความซับซ้อนและความยากของการรักษา ซึ่งเมืองไทยประประกันชีวิตได้ออกแบบความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ ที่คุ้มครองทั้งโรคร้ายยอดฮิตของผู้หญิงทุกระยะ และอีกสารพัดโรค ให้คุณคลายกังวลค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย

หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
ชายหญิง
ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้า เพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์ แก่ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนายินยอม ของข้าพเจ้าแทนการลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่าน และรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

Image

Elite Health (อีลิท เฮลท์) 
คุ้มครองสูงถึง
20 – 100 ล้านบาทต่อปี
วงเงินความคุ้มครองสูงหมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นทุกปี

Find the answer to any question, from the basics all the way to advanced tips and tricks!

อ่านต่อ
Image

D Health  (ดี เฮลท์)
คุ้มครองสูงถึง
5 ล้านบาท(2)
หากแอดมิทก็เหมาจ่ายค่ารักษาค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน ในวงเงินเดียว

D Health

อ่านต่อ
Image

เหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า
คุ้มครองสูงถึง
500,000 บาท(4)
ดูแลคุณตั้งแต่แอดมิทเข้า
 ด้วยเบี้ยประกันที่เข้าถึงได้

เหมาจ่าย

อ่านต่อ